Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học


 

       Trong các trường mầm non nói chung, trường Mầm non Hoa Mai nói riêng thì hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.

      Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học thì ngày 18/02/2023 vừa qua, Trường Mầm  non Hoa Mai đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Thông qua buổi sinh hoạt, các đồng chí giáo viên đã có cơ hội giao lưu, chia sẻ, nắm rõ hình thức tổ chức và nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tất cả các thành viên đã được tham gia đóng góp ý kiến, được nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Cụ thể các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học mà tổ chuyên môn của trường mầm non Hoa Mai đã áp dụng như:

       Bước 1: Trước khi tiến hành tiết dạy, các thành viên trong tổ cùng giáo viên dạy minh họa xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau đó cùng thiết kế, trao đổi, thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho hoạt động.

      Bước 2: Giáo viên  tiến hành dạy minh họa và được ghi lại bằng hình ảnh, video.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động LQCC "Dạy trẻ làm quen chữ cái h,k" của giáo viên Nguyễn Thị Hằng - Khối lớp 5-6 tuổi 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động tạo hình "Làm bưu thiếp" của giáo viên Nguyễn Thị Hương - Khối lớp 3-4 tuổi 


.         Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên dự giờ 2 hoạt động LQCC "Dạy trẻ làm quen chữ cái h,k" và tạo hình "Làm bưu thiếp". Giáo viên dự giờ tập trung quan sát trẻ quan sát những biểu hiện qua nét mặt, thái độ, hành vi, mối quan hệ tương tác giữa trẻ với giáo viên, trẻ với trẻ.

 

 

          Bước 3: Đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn – Vũ Mai Phương và Vũ Thị Hoàng Chung duy trì buổi sinh hoạt chuyên môn. Đồng chí giáo viên dạy minh họa chia sẻ cảm nhận sau khi dạy minh họa, trình bày mục tiêu đạt được của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.

 

 

 

 

Tổ chuyên môn cùng  thảo luận về bài dạy

 

           Sau đó là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ. Các đồng chí giáo viên trong tổ đều có ý kiến trao đổi thảo luận sôi nổi:

 

Đồng chí  Phạm Thị Phượng đóng góp ý kiến

             Mỗi ý kiến đóng góp đều đưa ra những chia sẻ về thực tế việc học của trẻ, suy đoán và lí giải các nguyên nhân, đưa ra cách giải quyết. Phân tích việc học cụ thể, nhận xét kĩ lưỡng từng cá nhân trẻ trong suốt quá trình trẻ tham gia hoạt động, có minh chứng trên hình ảnh. Đồng chí Vũ Mai Phương và Vũ Thị Hoàng Chung tóm tắt các vấn đề thảo luận thống nhất áp dụng thực tế, lấy ý kiến biểu quyết nhất trí sau khi thảo luận.

     Thông qua việc áp dụng, đổi mới "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học" đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Giáo viên được phân công dạy đã chủ động, sáng tạo, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động, các giáo viên khác đã đổi mới về cách đánh giá giờ dạy, linh hoạt áp dụng vào giờ học tại lớp mình, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng nâng cao, trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động.

                                                                  CTV: Lưu Ngọc Nhung


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất